♀♂♥ღஐ:._ ( FAMILY 9/9 ) _.:ღஐ♥♀♂
♥️Chào Mừng Bạn Đến Với SuperStars9/9 . Hãy đăng ký để kết nạp thành viên của Diễn Đàn !!! ♥️
Lưu ý :
- Bạn Nên kiểm tra thư mỗi ngày
- Bạn nên mở web bằng Google Chrome
- Sau khi đăng kí bạn phải vào ymail ( mà bạn mới đăng kí) để kích hoạt tài khoản của bạn trong diễn đàn...
- Khung Đăng Nhập ở chính giữa của Forum
- Hãy Đăng Nhập để đăng Bài Viết
♀♂♥ღஐ:._ ( FAMILY 9/9 ) _.:ღஐ♥♀♂
♥️Chào Mừng Bạn Đến Với SuperStars9/9 . Hãy đăng ký để kết nạp thành viên của Diễn Đàn !!! ♥️
Lưu ý :
- Bạn Nên kiểm tra thư mỗi ngày
- Bạn nên mở web bằng Google Chrome
- Sau khi đăng kí bạn phải vào ymail ( mà bạn mới đăng kí) để kích hoạt tài khoản của bạn trong diễn đàn...
- Khung Đăng Nhập ở chính giữa của Forum
- Hãy Đăng Nhập để đăng Bài Viết
Photobucket
phân tích nhân vật Đăm Săn Bg_01

:: Quên mật khẩu? ::
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn Lớp 9/9
» Nếu đây là lần đầu tiên bạn tham gia diễn đàn, xin mời bạn xem phần hỏi / đáp để biết cách dùng diễn đàn.
» Để có thể tham gia thảo luận, các bạn phải đăng ký làm thành viên. Bấm vào đây để đăng ký.


Thống kê diễn đàn
  • Forum Lớp 9/9
Bàn Về Ngày Họp Lớp [ 21/7] [Đợt 1] Trả lờiBàn Về Ngày Họp Lớp [ 21/7] [Đợt 1] - 24 Trả lời
Những lý do con trai thích con gái Trả lờiNhững lý do con trai thích con gái - 8 Trả lời
BT TRẮC NGHIỆM TIẾNG ANH 9 ( Unit 1-10 ) Trả lờiBT TRẮC NGHIỆM TIẾNG ANH 9 ( Unit 1-10 ) - 7 Trả lời
Anh trường với Anh tài lớp mình :)) :))Z Trả lờiAnh trường với Anh tài lớp mình :)) :))Z - 7 Trả lời
Các dạng thường gặp ở Tiếng Anh 9 Trả lờiCác dạng thường gặp ở Tiếng Anh 9 - 6 Trả lời
"Sự khác biệt của hai gái ? Trả lời"Sự khác biệt của hai gái ? - 4 Trả lời
love paradise Trả lờilove paradise - 3 Trả lời
Xe ôm - Hoài Linh,Chí Tài & Khoa Nguyễn Trả lờiXe ôm - Hoài Linh,Chí Tài & Khoa Nguyễn - 3 Trả lời
Mặt tốt của con trai. :oops: Trả lờiMặt tốt của con trai. :oops: - 3 Trả lời
we were in love_T-ara Trả lờiwe were in love_T-ara - 3 Trả lời
phân tích nhân vật Đăm Săn lượt xemphân tích nhân vật Đăm Săn - 10625 Xem
Cf offline 2012 (New + Hot) lượt xemCf offline 2012 (New + Hot) - 5836 Xem
http://thiepdep.24h.com.vn/ lượt xemhttp://thiepdep.24h.com.vn/ - 2358 Xem
Cf offline 4.0v lượt xemCf offline 4.0v - 1682 Xem
FSCapture63- Phần mềm quay phim chụp ảnh màn hình với độ nét cao lượt xemFSCapture63- Phần mềm quay phim chụp ảnh màn hình với độ nét cao - 1419 Xem
Cách làm bánh Pancake trái cây nè lượt xemCách làm bánh Pancake trái cây nè - 1415 Xem
(Vietsub) We Got Married Couple Lizjoon lượt xem(Vietsub) We Got Married Couple Lizjoon - 1400 Xem
Nhạc Phim Hoạt Hình Pororo lượt xemNhạc Phim Hoạt Hình Pororo - 1395 Xem
Audition Offline 3.25 lượt xemAudition Offline 3.25 - 1368 Xem
Hướng dẫn tạo Chữ ký động đẹp lượt xemHướng dẫn tạo Chữ ký động đẹp - 1264 Xem
[Admin] : Chúc các thành viên trong diễn đàn SuperStars99 của chúng ta có một ngày thật tốt lành nhé!!!

Số Người Truy Cập Diễn Đàn SuperStars99
Visitor Counters

♥ QUÀ TẶNG ÂM NHẠC ♥
♥ Người yêu cầu: Gemini taurus.xiu

♥ Người nhận: ..........Send all My class !

♥ Ca khúc: Price Tag (Jessie J) - Maddi Jane

♥ Lời nhắn: ..............It's not about the money, money, moneyWe don't need your money, money, moneyWe just wanna make the world dance,Forget about the Price Tag !

phân tích nhân vật Đăm Săn Yc101010




♥ Nhấn nút PLAY > để nghe nhé !!♥



phân tích nhân vật Đăm SănXem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Tue Sep 18, 2012 7:33 am
Admin
[Lớp 9/9] - Admin
Tước hiệuAdmin


Admin
Họ Và Tên : Mạnh †ùng
Giới tính : Nam
Tổng Số Bài Gửi : 133
Sinh Nhật : 04/09/1997
Tuổi : 27
Đến từ : Thế Giới Bên Kia
Job/hobbies : Rút Hầm Cầu
Huy Chương : phân tích nhân vật Đăm Săn Vipmemphân tích nhân vật Đăm Săn Thanhvienvangphân tích nhân vật Đăm Săn 045a97phân tích nhân vật Đăm Săn Gdgw4th_avatar-5phân tích nhân vật Đăm Săn Sanhdieuphân tích nhân vật Đăm Săn Nhiettinhphân tích nhân vật Đăm Săn Nangdongphân tích nhân vật Đăm Săn EbookSo111phân tích nhân vật Đăm Săn EbookSo15phân tích nhân vật Đăm Săn Admin

phân tích nhân vật Đăm Săn Vide

Bài gửiTiêu đề: phân tích nhân vật Đăm Săn
https://superstars99.forumvi.com

phân tích nhân vật Đăm Săn Post_t10 phân tích nhân vật Đăm Săn Post_t12
Tiêu Đề : phân tích nhân vật Đăm Săn

Tác Giả : Admin

SuperStars - Kết Nối Cộng Đồng Lớp 9/9
--------------------------------------------------
Từ bao đời nay, người Ê-Đê đã cùng quây quần bên bếp lửa, nghe không biết chán từ đêm này sang đêm khác khan Đam Săn, bài ca về người tù trưởng anh hùng của dân tộc mình với những chiến công hiển hách trong xây dựng phát triển buôn làng và bảo vệ cộng đồng chống lại bao kẻ thù hung hãn. Trong những chiến công lẫy lừng ấy, ngất ngây lòng người vẫn là đoạn “Đánh thắng Mơ-tao Mơ-xây”, chứng tỏ tài năng, bản lĩnh, lòng dũng cảm phi thường và sức mạnh vô địch của Đam Săn

Sở dĩ xảy ra cuộc chiến này là do mơ-tao Mơ-xây (tù trưởng Sắt) đã cướp Hơ-nhí – vợ của Đam Săn. Đối với người Ê-Đê theo chế độ mẫu hệ, việc bị kẻ thù cướp mất vợ là một nỗi sỉ nhục của cả cộng đồng. “Đánh thắng Mơ-tao Mơ-xây” là lần thứ hai Đam Săn phải chiến đấu với kẻ thù để giành lại người vợ, chứng tỏ sự hùng mạnh của Đam Săn. Chàng phải đối mặt với kẻ thù hung bạo và cũng có sức mạnh phi thường không kém. Hàng loạt những hình ảnh so sánh trong đoạn trích cho thấy rõ sự tương phản giữa Đam Săn với kẻ thù, làm nổi bật lên sự hào hùng của chàng và sự thảm hại của Mơ-tao Mơ-xây. Đó chính là nét đặc sắc trong nghệ thuật đoạn trích này, tôn vinh vẻ đẹp người anh hùng Đam Săn .

Vẻ đẹp Đam Săn hiện rõ ngay từ khi chàng bước chân vào lãnh địa của mơ-tao Mơ-xây. Tù trưởng Sắt hung bạo dù kiêu căng ngạo mạn cũng luôn phải dè chừng sự hiện diện của chàng. Hình ảnh Đam Săn cùng những bạn bè đồng minh của chàng hiện lên dưới mắt kẻ thù thật dũng mãnh với khố màu sặc sỡ, đầu đội khăn đẹp cùng khí thế hừng hực “Gươm sáng như mặt trời. Thân mình ở trần như quả dưa, ở thế chờ sẵn như con sóc. Mắt sáng gấp đôi gấp ba mắt thường”. Hình ảnh so sánh thật đặc trưng đã làm đậm nét phi thường của người anh hùng. Tư thế ấy lại gắn liền hành động thách thức chặt ống tre thành ba khúc, xô đổ hàng rào hàm chứa sức mạnh tuyệt luân của chàng. Khi giáp chiến cùng Đam Săn, dù ngôn ngữ sử thi miêu tả mơ-tao Mơ-xây cũng rất đẹp, rất dũng mãnh nhưng vẫn lộ ra sự khiếp nhược trước Đam Săn. Lời nói củahắn với chàng lộ ra sự hèn nhát “đừng đâm ta lúc ta đang xuống nhé”. Đáp lại, Đam Săn đã bộc lộ sự khinh bỉ kẻ thù bằng tư thế đàng hoàng của mình: “Tao không thèm đâm mày trước lúc mày xuống! Ngay con heo nái nhà mày tao cũng có thèm chém đâu!”.

Cuộc đối đầu của Đam Săn với mơ-tao Mơ-xây là giữa hai tù trưởng dũng mãnh. Phẩm chất anh hùng theo cách nhìn sử thi là ở sự chiến thắng bằng sức mạnh và sự can đảm. Cuộc đối đầu sinh tử ấy không có chỗ dung thân cho kẻ nào hèn nhát hơn. Trong tình cảm tôn vinh người anh hùng của buôn làng, mọi cử chỉ, ngôn ngữ, hành động của Đam Săn đều nổi bật, vượt trội hơn kẻ thù. Chúng ta cùng được chứng kiến màn thi tài múa khiên thú vị: mơ-tao Mơ-xây thể hiện rõ sự khoác lác khi lời nói của hắn được minh chứng bằng “tiếng khiên kêu lộc cộc, lộp cộp như tiếng những quả mướp đập vào nhau”, còn Đam Săn đã dập tắt nhuệ khí của hắn bằng sức mạnh phi thường trong màn múa khiên độc đáo. Ngôn ngữ sử thi khoa trương sức mạnh ấy ngang sức mạnh tự nhiên: “Một bước nhảy, chàng vượt qua mấy đồi tranh. Một bước lùi, vượt qua mấy đồi mía. Tiếng gió khiên rít vù vù như dông bão, cây cối nhà cửa ở xung quanh cũng nghiêng ngả”. Lần múa khiên thứ hai của chàng còn ghê gớm hơn bởi dồn chứa sức mạnh trừng phạt mơ-tao Mơ-xây. Sức mạnh Đam Săn có được còn nhờ sự trợ lực của người vợ Hơ-nhí khi nàng ném trầu và thuốc cho chàng để sức lực tăng lên gấp bội.

Đam Săn không hề đơn độc trong cuộc chiến vì danh dự này. Chính nghĩa thuộc về chàng khi các tù trưởng bạn hùng mạnh giúp chàng giành lại người vợ yêu quí . Đồng thời, chàng còn được sự trợ giúp của ông Trời. Người anh hùng sử thi luôn có mối quan hệ với lực lượng siêu nhiên. Trời đã giúp chàng đánh rơi áo giáp của mơ-tao Mơ-Xây. Khi không còn áo sắt, hắn thật thảm hại và hèn nhát khi lần lượt chạy trốn vào chuồng heo, chuồng trâu, khi sắp chết lại buông ra những lời hèn nhát. Ông Trời chỉ đóng vai trò hỗ trợ Đam San, còn chính chàng mới là người kết liễu kẻ thù, đòi lại danh dự, cướp lại người vợ được Trời tác thành. Giết mơ-tao Mơ-xây, chính nghĩa thuộc về Đam Săn. Chiến thắng được tôn vinh cùng với việc Đam Săn được sở hữu tất cả tài sản, dân làng, tôi tớ của hắn. Quyền sở hữu này là đặc trưng gắn với thời kì chuyển từ công xã thị tộc sang chiếm hữu nô lệ, làm nên vinh quang của người anh hùng. Bởi thế hình ảnh trong sử thi được mô tả với qui mô hoành tráng : mọi người tình nguyện theo Đam Săn đông như bầy hươu nai, lố nhố như đàn kiến cánh, như bầy kiến đen, như đàn mối trắng. Chàng thêm quyền uy, thêm nhiều chiêng núm, chiêng bằng – của cải trở thành biểu tượng sức mạnh tuyệt đối của người anh hùng.

Chính vì thế, để xứng đáng với chiến công cũng phải có một lễ ăn mừng chiến thắng thật kì vĩ. Lời kêu gọi của Đam Săn có sức mạnh hiệu triệu muôn người như một, bởi chàng đem lại niềm vinh quang chiến thắng, đem lại sự bình yên cho bến nước buôn làng. Lễ cúng mừng chiến thắng hào phóng cũng là để tôn vinh xứng đáng: “Hãy lấy bảy chum rượu, bảy con trâu đực, bảy con heo thiến để cúng cho Đam Săn này đã chiến thắng mơ-tao Mơ-xây, để ta được như cây cổ thụ cao vút”. Dấu ấn tâm linh sau chiến thắng cho thấy Trời đứng về phía Đam Săn. Không khí hội còn náo nức tưng bừng với chiêng trống vang lừng khiến vỡ cả sàn nhà, làm bay mái tranh lợp nhà, con khỉ con vượn mải nghe mà quên đi hái trái cây, những con voi và con tê giác cũng phải lắng nghe mà quên cả cho con bú. Nổi bật giữa đám đông hoan hỉ ấy tất yếu phải là người anh hùng Đam Săn – tù trưởng hùng mạnh ít ai sánh kịp. Ngay cả trong không khí yên bình của cộng đồng, vẻ đẹp ấy vẫn nổi bật từ ngoại hình đến hành động: mái tóc dài cuồn cuộn thả xuống một cái chiêng, uống rượu không bao giờ say, ăn uống không bao giờ thấy no. Hơn thế nữa, ngôn ngữ phóng đại của sử thi đã so sánh chàng ngang sức mạnh thần linh: “Oai linh vang đến tận thần núi phía Đông, đến tận thần núi phía Tây”. Hình ảnh Đam Săn sau chiến công này được mô tả phóng đại và như một điệp khúc vang vọng niềm tự hào về người anh hùng tiêu biểu của cộng đồng: “Và người ta bàn tán không cùng, rằng Đam Săn quả thật là một tù trưởng dũng cảm, không bao giờ chịu lùi bước. Chàng ta mang chăn choàng trên vai, tay đeo vòng, cầm gươm chạm trổ sắc bén…Đam Săn hùng cường ngay từ trong lòng mẹ”. Vẻ đẹp ấy chỉ có thể xuất hiện trong sử thi anh hùng, chỉ có ngôn ngữ sử thi mới đem lại những vẻ đẹp độc đáo đến thế!

Đoạn trích đã đem lại cho ta những cách nhìn độc đáo về người anh hùng Đam Săn trong chiến công bảo vệ buôn làng, đem lại bình yên cho bến nước. Lời kể chuyện hấp dẫn cùng ngôn ngữ miêu tả khoa trương tạo được dấu ấn đặc sắc, chứa đựng những giá trị nhân văn đặc trưng của sử thi. Sử thi anh hùng Đam Săn quả thật đã hình thành ý thức và tình cảm cộng đồng vững bền của dân tộc Ê-Đê, thành di sản quí báu của Tây Nguyên và dân tộc Việt Nam, đánh dấu thời đại sử thi rực rỡ với vẻ đẹp “một đi không trở lại”./.
phân tích nhân vật Đăm Săn Post_f12 phân tích nhân vật Đăm Săn Post_f10


Bạn thích bài viết "phân tích nhân vật Đăm Săn" của Admin không?
Nếu bạn thích thì bấm . Còn không thích thì bấm


I Love 9/9•
Tue Sep 18, 2012 7:35 am
Admin
[Lớp 9/9] - Admin
Tước hiệuAdmin


Admin
Họ Và Tên : Mạnh †ùng
Giới tính : Nam
Tổng Số Bài Gửi : 133
Sinh Nhật : 04/09/1997
Tuổi : 27
Đến từ : Thế Giới Bên Kia
Job/hobbies : Rút Hầm Cầu
Huy Chương : phân tích nhân vật Đăm Săn Vipmemphân tích nhân vật Đăm Săn Thanhvienvangphân tích nhân vật Đăm Săn 045a97phân tích nhân vật Đăm Săn Gdgw4th_avatar-5phân tích nhân vật Đăm Săn Sanhdieuphân tích nhân vật Đăm Săn Nhiettinhphân tích nhân vật Đăm Săn Nangdongphân tích nhân vật Đăm Săn EbookSo111phân tích nhân vật Đăm Săn EbookSo15phân tích nhân vật Đăm Săn Admin

phân tích nhân vật Đăm Săn Vide

Bài gửiTiêu đề: Re: phân tích nhân vật Đăm Săn
https://superstars99.forumvi.com

phân tích nhân vật Đăm Săn Post_t10 phân tích nhân vật Đăm Săn Post_t12
Tiêu Đề : phân tích nhân vật Đăm Săn

Tác Giả : Admin

SuperStars - Kết Nối Cộng Đồng Lớp 9/9
--------------------------------------------------
Đoạn trích "Chiến thắng Mtao-Mxây" không khép lại bằng cái chết mà là sự tưng bừng của chiến thắng, sự lớn mạnh của một cộng đồng và uy danh vang dội của người anh hùng Đăm Săn. Người anh hùng sử thi là trọng tâm miêu tả của bức tranh hoành tráng. Tầm vóc lẫn chiến công của chàng trùm lên toàn bộ chiến công, toàn bộ thiên nhiên và xã hội Ê- đê.

Trong quan niệm của người dân tộc Ê-đê, cuộc chiến từng đóng vai trò là “bà đỡ lịch sử” khiến cho cộng đồng ngày càng phát triển, ngày càng có cuộc sống ấm no, thịnh vượng. Trong sự phát triển ấy, người anh hùng có vị trí hết sức lớn lao tầm cỡ. Sau mỗi chiến công của người anh hùng là một lễ ăn mừng hoành tráng của cộng đồng để suy tôn, ca ngợi cũng như thể hiện niềm vui về sự no đủ, đông đúc mỗi ngày.

Sau chiến thắng oanh liệt trước tù trưởng Mtao-Mxây, Đăm Săn đã trở thành người anh hùng giàu có, hùng mạnh nhất. Tôi tớ theo về “đặc như bầy cà tong”, của cải đưa về “nhiều như ong đi chuyển nước”. Tràn ngập trong niềm vui, Đăm Săn đã cho toàn bộ tộc ăn mừng chiến thắng. Tiếng tuyên bố mở hội dõng dạc vang vọng của chàng khiến cho khắp rừng núi âm vang trong không khí háo hức. Cả cộng đồng người Ê-đê và ngừơi Ê-ga được tái hiện sinh động đầy sức sống. Và sừng sững trong xã hội ấy, là nét đẹp vừa hoành tráng, vừa lãng mạn của người anh hùng Đăm Săn.

Nét đẹp được ghi nhận trước tiệc của Đăm Săn trong lễ ăn mừng chính kà nét đẹp về ngoại hình và sức mạnh.

Chàng được miêu tả với vẻ đẹp và sức mạnh của một vị thần. Người Ê-đê, Ê-ga ca ngợi Đăm Săn là một dũng tướng chắc chết mười mươi cũng không lùi bước. "Mình quấn chéo một tấm mền chiến, tai đeo nụ, sát bên mình nghêng ngang đủ giáo gươm, đôi mắt long lanh như chim, bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi chàng to bằng ống bễ, sức chàng ngang sức voi đực, hơi thở chàng ầm ầm tựa sấm dậy, chàng nằm sấp thì gãy rầm sàn, chàng nằm ngửa thì gãy xà dọc". Bằng nghệ thuật miêu tả, so sánh gần gũi, cụ thể với nhiều chi tiết hết sức sinh động, kết hợp với nghệ thuật ttì hoãn sử thi và cách nói phóng đại sử thi, người dân Tây Nguyên đã biến người anh hùng của họ thành một vị thần với tất cả sức mạnh hội tụ từ núi rừng, vũ trụ. Sức mạnh của chàng được so sánh với những gì mạnh nhất, đẹp nhất của thiên nhiên. Vốn ngang tàng từ trong bụng mẹ, trải qua bao cuộc chiến, Đăm Săn đã lớn lên và trở thành chiến thần. Chàng có tất cả vẻ đẹp cũng như sức mạnh của thần linh qua trí tưởng tượng bay bổng kì diệu và lòng mến yêu vô hạn của người Tây Nguyên. Không chỉ có sức mạnh dũng mãnh chàng còn có vẻ đẹp lãng mạn : “chàng nằm trên võng, tóc thả trên sàn, hứng tóc chàng ở dưới đất là một cái nong hoa, đầu đội khăn nhiễu, vai mang mũ hoa, chàng ăn không biết no, uống không biết say, trò chuyện không biết chán”. Toát lên từ câu chữ một chàng Đăm Săn hoà đồng vui vẻ. Không hề phân biệt địa vị cao thấp giàu hèn. Đăm Săn là biểu tượng cho hài hoà giữa cái đẹp dữ dội của núi rừng, vũ trụ với cái đẹp êm ả lãng mạn của tâm hồn người Tây Nguyên. Cái đẹp ấy vừa có sự cao cả, kì vĩ của người anh hùng lại vừa có nét kì diệu, đậm đà bản sắc Tây Nguyên.

Không chỉ hiện lên với vẻ đẹp của sức mạnh và hình thể, Đăm Săn còn hiện lên trong lễ ăn mừng, ở vẻ đẹp của lòng tôn kính tổ tiên, thần linh, lòng hiếu khách, một tâm hồn thuỷ chung, phóng khoáng rộng rãi.

Sau chiến thắng, Đăm Săn không quên sai tôi tớ làm lễ cảm tạ tổ tiên và thần linh đã giúp cho chàng chiến thắng, đã giúp bộ tộc của chàng ngày một vững mạnh giàu có. "Ơ các con, ơ các con, hãy đi lấy rượu bắt trâu, rượu năm ché, trâu bảy con để dâng thần, rượu bảy ché, lợn thiến bảy con cầu cho ta được bình yên vô sự, nạn khỏi tai qua, lớn lên như sông nước, cao lên như cây rừng, không còn ai bì kịp”. Cách Đăm Săn sai tôi tớ sắm đồ lễ cúng tế chứng tỏ lòng thành kính sâu sắc với thần linh, tổ tiên của chàng. Nó cũng chính là tiếng nói tín ngưỡng của cả cộng đồng dân tộc Ê đê.

Sau khi làm lễ tạ khấn thần linh, tổ tiên Đăm Săn đã mời tất cả anh em, bạn bè, tôi tớ ăn uống : “hỡi anh em trong nhà, hỡi bà con trong làng, xin mời tất cả đến với ta, chúng ta sẽ mở tiệc ăn mừng năm mới…”. Tiếng mời chào sang sảng như chính tấm lòng hào hiệp của chàng Đăm Săn. Chàng đã thiết đãi bạn bè, dân làng bằng những vật chất đầy đủ sang trọng, bằng niềm vui thân ái, khiến cho “cả một vùng nhão ra như nước” vui tới mức “lươn trong hang, giun trong bùn, rắn hổ, rắn mai đều chui lên nằm trên cao sưởi nắng, ếch nhái dưới gầm nhà, kì nhông ngoài bãi thì kêu inh ỏi suốt ngày đêm”. Bạn bè của chàng đông đúc : “Các cô gái đi lại vú đụng vú, các chàng trai đi lại ngực đụng ngực”. Không khí ăn mừng như thế này bây giờ mới có. Bởi bây giờ người Ê đê mới có người thủ lĩnh anh hùng dũng cảm, hào hiệp đến thế. Đó chính là niềm tự hào sâu sắc của người dân Ê đê về vị tù trưởng Đăm Săn.

Cách xây dựng hình tượng đẹp đẽ lớn lao của người anh hùng trong không khí đông vui nhộn nhịp, lớn mạnh của cộng đồng là một đặc điểm nổi bật của sử thi Tây Nguyên. Người anh hùng sử thi được toàn thể cộng đồng suy tôn tuyệt đối. Qua người anh hùng ta thấy được sự phát triển, ý chí thống nhất của toàn thể cộng đồng Ê đê - một biểu hiện quan trọng của ý thức dân tộc.
phân tích nhân vật Đăm Săn Post_f12 phân tích nhân vật Đăm Săn Post_f10


Bạn thích bài viết "phân tích nhân vật Đăm Săn" của Admin không?
Nếu bạn thích thì bấm . Còn không thích thì bấm


I Love 9/9•
Tue Sep 18, 2012 7:38 am
Admin
[Lớp 9/9] - Admin
Tước hiệuAdmin


Admin
Họ Và Tên : Mạnh †ùng
Giới tính : Nam
Tổng Số Bài Gửi : 133
Sinh Nhật : 04/09/1997
Tuổi : 27
Đến từ : Thế Giới Bên Kia
Job/hobbies : Rút Hầm Cầu
Huy Chương : phân tích nhân vật Đăm Săn Vipmemphân tích nhân vật Đăm Săn Thanhvienvangphân tích nhân vật Đăm Săn 045a97phân tích nhân vật Đăm Săn Gdgw4th_avatar-5phân tích nhân vật Đăm Săn Sanhdieuphân tích nhân vật Đăm Săn Nhiettinhphân tích nhân vật Đăm Săn Nangdongphân tích nhân vật Đăm Săn EbookSo111phân tích nhân vật Đăm Săn EbookSo15phân tích nhân vật Đăm Săn Admin

phân tích nhân vật Đăm Săn Vide

Bài gửiTiêu đề: Re: phân tích nhân vật Đăm Săn
https://superstars99.forumvi.com

phân tích nhân vật Đăm Săn Post_t10 phân tích nhân vật Đăm Săn Post_t12
Tiêu Đề : phân tích nhân vật Đăm Săn

Tác Giả : Admin

SuperStars - Kết Nối Cộng Đồng Lớp 9/9
--------------------------------------------------
Đăm Săn là một trong những tác phẩm sử thi tiêu biểu nhất của đồng bào Ê- đê Tây Nguyên và cùng là một trong những tác phẩm hay nhất trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam. Được sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú, bay bổng, lãng mạn của đồng bào Ê- đê Tây Nguyên thời cổ đại, tác phẩm là bông hoa rừng đẹp nhất, hào hùng nhất của thể loại sử thi anh hùng được lưu truyền đến ngày nay. Bước vào khám phá thế giới nghệ thuật của tác phẩm, người đọc sẽ được quay trở về với quá khứ hào hùng trong những buổi đầu của thời kì liên minh bộ tộc, được gặp gỡ những tù trưởng anh hùng, cùng họ và bộ tộc của mình đấu tranh chống lại kẻ thù, chinh phục thiên nhiên vì sự ổn định và phát triển phồn vinh của bộ tộc. Trong cuộc hành trình trở về với quá khứ đó, có lẽ người để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng người đọc chính là Đăm Săn, một tù trưởng anh hùng, người chính binh dũng cảm. Là nhân vật trung tâm của tác phẩm, Đăm Săn được khắc hoạ với tất cả những gì là đẹp nhất của cả cộng đồng. Vẻ đẹp đó của chàng được các tác giả dân gian miêu tả trong toàn bộ tác phẩm nhưng rõ nét nhất là trong đoạn trích: “Chiến thắng Mtao Mxây”. Nằm ở giữa tác phẩm, kể về cuộc chiến đấu của Đăm Săn đánh Mtao Mxây cứu vợ trở về, bằng những biện pháp nghệ thuật đặc sắc thường thấy trong sử thi, đoạn trích đã dựng lên một bức chân dung khá trọn vẹn về người anh hùng sử thi Đăm Săn với sức mạnh, tài năng và vẻ đẹp phi thường dũng sĩ tiêu biểu chi tinh thần, ý chí của cả cộng đồng.

1, Nội dung

Tự thân đoạn trích được chia thành ba phần riêng biệt:

Phần 1: Từ đầu đến “bêu ngoài đường”: Trận chiến đấu giữa Đăm Săn với Mtao Mxây.

Phần 2: Tiếp theo tới...”rồi vào làng”: Đăm Săn thuyết phục và đưa dân làng của Mtao Mxây về theo mình.

Phần 3: Đoạn cuối: Lễ ăn mừng chiến thắng của bộ tộc Đăm Săn.

Ở phần thứ nhất, tác giả tập trung vào miêu tả trận đánh giữa ĐS và Mtao Mxây. Sở dĩ xảy ra cuộc chiến này là do Mtao Mxây (tù trưởng Sắt) đã cướp Hơ- Nhị - vợ của Đăm Săn. Đối với người Ê-Đê theo chế độ mẫu hệ, việc bị kẻ thù cướp mất vợ là một nỗi sỉ nhục của cả cộng đồng. “chiến thắng Mtao Mxây” là lần thứ hai Đăm Săn phải chiến đấu với kẻ thù để giành lại người vợ, vì danh dự của bản thân và bộ tộc, vì hạnh phúc gia đình cũng như của cả buôn làng và cũng là để chứng tỏ sự hùng mạnh của mình. Chàng phải đối mặt với kẻ thù hung bạo và cũng có sức mạnh phi thường không kém. Hàng loạt những hình ảnh so sánh trong đoạn trích cho thấy rõ sự tương phản giữa Đam Săn với kẻ thù, làm nổi bật lên sự hào hùng của chàng và sự thảm hại Mtao Mxây.

Vẻ đẹp của Đam Săn hiện rõ ngay từ khi chàng bước chân vào lãnh địa của Mtao Mxây. Nếu như Mtao Mxây đớn hèn lừa lúc Đăm Săn không có nhà đến bắt Hơ- Nhị và cướp phá buôn làng của chàng thì Đăm Săn hoàn toàn ngược lại. Chàng tiến đánh kẻ thù một cách quang minh chính đại với tư thế đường hoàng, sự dũng cảm và bản lĩnh vô song. Bước vào lãnh địa của Mtao Mxây, chàng dõng dạc, đường hoàng tới tận chân cầu thang nhà kẻ thù mà khiêu chiến: “Ơ diêng! Ta thách nhà ngươi xuống đây đọ đao với ta đấy”. Trước thái độ trêu ngươi trọc tức của Mtao Mxây, chàng đã thẳng thắn tuyên bố: “Ngươi không xuống ư? Ta sẽ lấy cái sàn hiên của nhà ngươi ... cho mà xem”. Lời nói đầy dũng mãnh đó của chàng làm cho Mtao Mxây hung bạo dù kiêu căng ngạo mạn cũng phải khiếp sợ dè chừng bước xuống chấp nhận lời thách đấu của Đăm Săn. Phát huy cao độ nghệ thuật so sánh phóng đại, tác giả dân gian đã khắc hoạ khá rõ nét ngoại hình của Mtao Mxây khi hắn bước từ trên nhà sàn xuống: “Hắn đóng một cáu khố sọc ... dày mút”; “khiên hắn...cầu vồng”, đó là chân dung của một con người hung hãn và dữ tợn như một vị thần ác.Nhưng đối lập với bề ngoài dũng mãnh đó, Mtao Mxây thực chất chỉ là một tên đê tiện, đớn hèn. Chưa giáp mặt với Đăm Săn mà hắn đã tỏ ra khiếp nhược: “hắn đi từ nhà trong ra nhà ngoài ... sương sớm.” Lời nói của hắn với chàng lộ ra sự hèn nhát “Ta sợ ngươi đâm ta khi ta đang đi lắm”. Đáp lại, Đăm Săn đã bộc lộ sự khinh bỉ kẻ thù bằng tinh thần thượng võ của mình: “Sao ta lại đâm ngươi khi ngươi đang đi nhỉ? Ngươi xem...nữa là”.

Bước vào cuộc giao đấu, ở hiệp giao đấu thứ nhất, với tinh thần thượng võ, Đăm Săn nhường cho địch thủ quyền chủ động tấn công nhưng Mtao Mxây lại hèn nhát đùn đẩy, đến khi không thể thoái thác được nữa thì hắn buộc phải vung khiên múa tiến tới phía chàng. Mtao Mxây thể hiện rõ sự khoác lác khi tài nghệ của hắn được minh chứng bằng “tiếng khiên kêu ...”, sử dụng biện pháp nghệ thtuật so sánh đậm chất dân gian, tác giả đã cho ta thấy sự bất tài, kém cỏi của Mtao Mxây. Còn Đăn Săn, với bản lĩnh của người anh hùng chiến trận, khi Đăm Săn múa khiên chàng chỉ bình tĩnh đứng xem mà không hề nhúc nhích, chứng kiến tài nghệ kém cỏi của kẻ thù chàng tỏ rõ thái độ khinh thường chế nhạo và dập tắt nhuệ khí của hắn bằng sức mạnh phi thường trong màn múa khiên độc đáo. Sử dụng nghệ thuật so sánh tăng cấp với các ngữ so sánh liên tiếp, ngôn ngữ sử thi đã khoa trương sức mạnh ấy ngang sức mạnh tự nhiên: “ Đăm Săn rung khiên múa ...phía tây”. Trước sức mạnh phi phàm đó của Đăm Săn, Mtao Mxây hiện lên thật thảm hại, hắn sợ hãi vô cùng, “bước cao bước thấp chạy hết bãi đông sang bãi tây” và vung dao chém lại chàng nhưng chỉ trúng một cái chão cột trâu”.

Lúc này, Mtao Mxây đã đuối sức. Hắn cầu cứu Hơ- Nhị quăng một miếng trầu cho hắn, nhưng Hơ – Nhị đã không quăng miếng trầu đó cho hắn mà lại quăng nó cho Đăm Săn, nhận dược miếng trầu tình yêu từ tay vợ, sức mạnh của Đăm Săn tăng lên gấp bội, chàng lại vung khiên múa đánh đuổi kẻ thù: “chàng múa ... tung bay” Lần múa khiên thứ hai của chàng còn ghê gớm hơn bởi dồn chứa sức mạnh trừng phạt. Đăm Săn đã hoá thành những ngọn gió- bão – lốc. Bước chân, mũi giáo, chiếc khiên, cả thân hình lực lưỡng và khí thế bừng bừng, sôi sục của Đăm Săn đã làm xáo động núi rừng ... Chòi lán đổ, cây cối chết, núi rạn, đồi tranh tung gốc ... Cây giáo thần của Đăm Săn nhằm vào đùi, vào người Mtao Mxây mà phóng tới, mà đâm vào nhưng không thủng. Trận chiến đã lên đến đỉnh điểm khiến Đăm Săn thấm mệt.

Bước sang hiệp giao đấu thứ hai, Đăm Săn vừa chạy, vừa mộng thấy ông trời, rồi được ông trời chỉ dẫn. Sáng tạo nên chi tiết kì ảo thú vị này, tác giả dân gian đã huyền thoại hoá người anh hùng sử thi để ca ngợi của chàng. Việc Đăm Săn được ông trời giúp đỡ không hạ thấp tài năng của chàng mà trái lại càng tăng thêm thanh thế uy danh của Đăm Săn. Nó chứng tỏ cuộc chiến của chàng là cuộc chiến chính nghĩa nên được thần linh trợ giúp. Tuy nhiên, ông trời cũng chỉ là người mách nước còn quyết định vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào hành động trực tiếp của Đăm Săn. Bừng tỉnh sau lời “cố vấn” của ông trời, Đăm Săn càng nhanh nhẹn, quyết liệt và dứt khoát. Nhanh như chớp chàng “chộp ngay ... kẻ địch” khiến cho “cái giáp của MtaoMxây ... loảng xoảng”. Hắn thảm bại, chạy trốn cầu xin Đăm Săn nhưng Đăm Săn không hề khoan nhượng. Chàng kể tội, kết án kẻ thù rồi “đâm phập ... ngoài đường”. Hành động đó của chàng không hề thể hiện Đăm Săn là một kẻ dã man ,khát máu, nó là lối hành xử quen thuộc, thường thấy ở các thủ lĩnh anh hùng thời cổ đại khi kẻ thù xúc phạm tới danh dự, điều thiêng liêng, cao quý nhất của họ.

Phần 02: Tác giả dân gian tập trung miêu tả cuộc đối thoại giữa Đăm Săn với dân làng của Mtao Mxây.

Nếu như trong cuộc chiến đấu với Mtao Mxây, Đăm Săn hiện lên với vẻ đẹp của một anh hùng chiến trận với tài năng và sức mạnh phi thường thì ở phần thứ hai này, vẻ đẹp của chàng là vẻ đẹp của tấm làng cao thượng, vị tha với mục đích chiến đấu nhân văn cao cả.

Là một tù trưởng anh hùng, điều mà Đăm Săn quan tâm tới không chỉ là danh dự của cá nhân, hạnh phúc của gia đình, mà với chàng, điều quan trọng nhất là sự giàu có, phát triển của cộng đồng thị tộc. Vì thế, sau khi giết chết kẻ thù Đăm San không hề có bất cứ hành động nào làm tổn hại tới tôi tớ, dân làng của Mtao Mxây, không hề có việc chàng trả thù, tàn sát buôn làng của hắn cho hả dạ lòng, hả dạ điều chàng quan tâm duy nhất lúc này là của cải thu được, tôi tớ và dân làng của Mtao Mxây. Với mong muốn đưa dân làng của Mtao Mxây về hoà nhập với bộ tộc của mình để cùng nhau xây dựng một cộng đồng lớn mạnh, bằng tấm lòng nhân ái, vị tha, Đăm Săn đã chủ động đưa ra lời đề nghị, thuyết phục dân làng của Mtao Mxây về với bộ tộc của mình. (Cần phân tích rõ hơn cách thuyết phục của Đăm Săn) Đáp lại mong muốn tha thiết đó, cảm phục trước khí phách anh hùng, tài năng, sức mạnh của Đăm Săn, cảm mến đức khoan dung của chàng, dân làng, tôi tớ của Mtao Mxây đã vui mừng hưởng ứng lời kêu gọi, thuyết phục của Đăm Săn. (Cần phân tích rõ thêm). Phát huy cao độ vai trò của nghệ thuật so sánh phóng đại, kết hợp với lối kết cấu câu đối xứng, tác giả đã miêu tả niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ của dân làng Mtao Mxây khi theo Đăm Săn về với bộ tộc của chàng trong sự phát triển chung của cộng đồng thị tộc: “Đoàn người ...”. Điều này chứng tỏ người dân thường Ê - đê không mất quan tâm đến cái chết của Mtao Mxây, họ chỉ mong có một cuộc sống ổn định trong một cộng đồng ngày một đông hơn, giàu hơn, hùng mạnh hơn. Mọi người đi theo Đăm Săn, tôn vinh chàng vì chàng đã giúp cho khát vọng của họ trở thành hiện thực. Ở đây, khát vọng, quyền lợi giữa cá nhân người anh hùng với khát vọng, quyền lợi của cả cộng đồng có sự thống nhất cao độ.

Phần 03: Lễ ăn mừng chiến thắng của bộ tộc Đăm Săn.

a, Lễ ăn mừng chiến thắng của bộ tộc Đăm Săn.

Chiến thắng Mtao Mxây là một trong những chiến công vang dội nhất của Đăm Săn. Tiêu diệt kẻ thù, Đăm Săn đã “xéo nát đất đai của một tù trưởng nhà giàu”, “bắt tù binh”, đòi lại danh dự, bảo vệ được hạnh phúc của gia đình và đem lại sự phát triển, phồn vinh cho bộ tộc không những thế, với chiến thắng này, danh tiếng của chàng cũng “lớn lên như sông nước, cao lên như cây rừng, không còn ai bì kịp”. Chính vì thế, để xứng đáng với chiến công, chàng và thị tộc của mình đã tổ chức một lễ ăn mừng chiến thắng thật lớn lao, kì vĩ.

+ Lễ ăn mừng chiến thắng là một chuỗi những ngày hội dài “kéo dài hết mùa khô” và được tổ chức: linh đình và sang trọng; đông vui, nhộn nhịp; với đầy đủ phong tục tập quán của đồng bào Ê- đê Tây Nguyên.

+ Nó là khúc khải hoàn ca của bộ tộc Đăm Săn cho ta thấy sự phát triển, giàu có, hùng mạnh của bộ tộc Đăm Săn sau khi chàng giành chiến thắng.; tô đậm và khắc sâu ý nghĩa thời đại của chiến tranh bộ tộc trong sự phát triển của cộng đồng.

b, Hình tượng Đăm Săn trong lề ăn mừng chiến thắng.

Miêu tả lễ ăn mừng chiến thắng, tác giả dân gian không chỉ tô đậm ý nghĩa, tầm vóc chiến thắng của Đăm Săn mà còn khẳng định tầm vóc lịch sử, tôn vinh, đề cao người anh hùng trong sự phát triển của cộng đồng. Là niềm tự hào của bộ tộc, là kết tinh vẻ đẹp, tài năng, ý chí của cả cộng đồng, trong lễ ăn mừng chiến thắng Đăm Săn hiện lên thật đẹp, thật phi thường. Sử dụng bút pháp nghệ thuật lãng mạn với một loạt những thủ pháp nghệ thuật thường thấy trong sử thi như so sánh, phóng đại, tác giả sử thi đã miêu tả một cách trực tiếp, toàn diện từ vẻ đẹp thể chất đến vẻ đẹp tinh thần, từ ngoại hình đến tính cách của người anh hùng tù trưởng Đăm Săn: Trang phục; diện mạo; sức mạnh; phẩm chất). Chàng được cả cộng đồng ngưỡng vọng, tôn vinh, ngợi ca với những điệp khúc hào hùng: “danh vang ... tiếng Đăm Săn” (35), “Chàng Đăm Săn ... lừng lẫy” (35). Hình ảnh Đăm Săn sau chiến công được mô tả phóng đại và như một điệp khúc vang vọng niềm tự hào về người anh hùng tiêu biểu của cộng đồng. Vẻ đẹp ấy chỉ có thể xuất hiện trong sử thi anh hùng, chỉ có ngôn ngữ sử thi mới đem lại những vẻ đẹp độc đáo đến thế.

2, Nghệ thuật

Đoạn trích: “Chiến thắng Mtao Mxây” thể hiện khá rõ nét những đặc sắc của nghệ thuật sử thi.

- Trước hết, đó là nghệ thuật tổ chức ngôn ngữ :

+ Ngôn ngữ người kể chuyện biến hoá linh hoạt. Khi chậm rãi khoan thai, khi ào ạt mạnh mẽ,... trong các đoạn miêu tả nhà Mtao Mxây, tả chân dung Mtao Mxây, tả cuộc giao tranh giữa Đăm Săn và Mtao Mxây, nhất là những đoạn miêu tả cảnh ăn mừng sau chiến thắng của Đăm Săn.

+ Ngôn ngữ đối thoại trong đoạn trích được khai thác triệt để từ nhiều góc độ, đã góp phần khắc hoạ rõ nét hình tượng nhân vật (trong các lời đối thoại giữa Đăm Săn với Mtao Mxây, lời của Đăm Săn nói với tôi tớ và dân làng của Mtao Mxây, đối thoại giữa Đăm Săn với dân làng của mình sau chiến thắng). Đặc biệt, trong ngôn ngữ của nhân vật có nhiều chỗ sử dụng các câu mệnh lệnh mang âm hưởng hiệu triệu, vang vọng (ơ các con, ơ các con, hãy đi lấy rượu bắt trâu ! ; Hãy đánh lên các tiếng chiêng… ; Hãy đánh lên tất cả…) thấm đẫm chất sử thi anh hùng.

+ Mặt khác, trong ngôn ngữ của người kể chuyện, tác giả thường xen lẫn những lời trực tiếp hướng đến người nghe (Bà con xem… ; Thế là, bà con xem…). Dạng lời này có tác dụng lôi cuốn người nghe nhập cuộc đồng thời góp phần bộc lộ trực tiếp thái độ, sự phấn khích mang sắc thái diễn xướng của sử thi anh hùng, nó tạo ra sự giao tiếp sử thi, khơi gợi mối đồng cảm cộng đồng, giao hoà sử thi.

- Thứ hai: Việc sử dụng biện pháp tu từ so sánh và phóng đại đã tạo cho đoạn trích những hiệu quả diễn đạt ấn tượng. Chẳng hạn, miêu tả Mtao Mxây : "khiên hắn tròn như đầu cú, gươm hắn óng ánh như cái cầu vồng. Trông hắn dữ tợn như một vị thần... giữa một đám đông mịt mù như trong sương sớm” ; “Khiên hắn kêu lạch xạch như quả mướp khô". Hoặc miêu tả Đăm Săn : "Một lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh. Một lần xốc tới nữa, chàng vượt một đồi lồ ô. Chàng chạy vun vút qua phía đông, vun vút qua phía tây" ; "Chàng múa trên cao, gió như bão. Chàng múa dưới thấp, gió như lốc" ; "Khi chàng múa chạy nước kiệu, quả núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung" ; "đôi mắt long lanh như mắt chim ghếch ăn hoa tre" ; "Bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi chàng to bằng ống bễ, sức chàng ngang sức voi đực, hơi thở chàng ầm ầm tựa sấm dậy, chàng nằm sấp thì gãy rầm sàn, chàng nằm ngửa thì gãy xà dọc"…

Bên cạnh đó, các phép so sánh, phóng đại trong ngôn ngữ nhân vật cũng được huy động tối đa : với Mtao Mxây "Ta như gà làng mới mọc cựa kliê, như gà rừng mới mọc cựa êchăm",… với Đăm Săn : "Cầu cho ta được bình yên vô sự, nạn khỏi tai qua, lớn lên như sông nước, cao lên như cây rừng, không còn ai bì kịp ; Hãy đánh lên tất cả cho ở dưới vỡ toác các cây đòn ngạch… để nghe tiếng chiêng ăn đông uống vui như mừng mùa khô năm mới của ta vậy"…Biện pháp so sánh, phóng đại tạo ra sức hấp dẫn cho sử thi, đó là cách diễn đạt, mô tả bằng hình ảnh sinh động, tạo ấn tượng về sức mạnh, vẻ đẹp thần thánh, siêu phàm đúng với tính chất hùng tráng, mang tầm vũ trụ của nhân vật và hành động của sử thi anh hùng.

Đoạn trích đã đem lại cho ta những cách nhìn độc đáo về người anh hùng Đam Săn trong chiến công bảo vệ buôn làng, đem lại bình yên cho bộ tộc. Lời kể chuyện hấp dẫn cùng ngôn ngữ miêu tả khoa trương tạo được dấu ấn đặc sắc, chứa đựng những giá trị nhân văn đặc trưng của sử thi. Sử thi anh hùng Đăm Săn quả thật đã hình thành ý thức và tình cảm cộng đồng vững bền của dân tộc Ê-Đê, thành di sản quí báu của Tây Nguyên và dân tộc Việt Nam, đánh dấu thời đại sử thi rực rỡ với vẻ đẹp “một đi không trở lại”./.
phân tích nhân vật Đăm Săn Post_f12 phân tích nhân vật Đăm Săn Post_f10


Bạn thích bài viết "phân tích nhân vật Đăm Săn" của Admin không?
Nếu bạn thích thì bấm . Còn không thích thì bấm


I Love 9/9•
Tue Sep 18, 2012 7:41 am
Admin
[Lớp 9/9] - Admin
Tước hiệuAdmin


Admin
Họ Và Tên : Mạnh †ùng
Giới tính : Nam
Tổng Số Bài Gửi : 133
Sinh Nhật : 04/09/1997
Tuổi : 27
Đến từ : Thế Giới Bên Kia
Job/hobbies : Rút Hầm Cầu
Huy Chương : phân tích nhân vật Đăm Săn Vipmemphân tích nhân vật Đăm Săn Thanhvienvangphân tích nhân vật Đăm Săn 045a97phân tích nhân vật Đăm Săn Gdgw4th_avatar-5phân tích nhân vật Đăm Săn Sanhdieuphân tích nhân vật Đăm Săn Nhiettinhphân tích nhân vật Đăm Săn Nangdongphân tích nhân vật Đăm Săn EbookSo111phân tích nhân vật Đăm Săn EbookSo15phân tích nhân vật Đăm Săn Admin

phân tích nhân vật Đăm Săn Vide

Bài gửiTiêu đề: Re: phân tích nhân vật Đăm Săn
https://superstars99.forumvi.com

phân tích nhân vật Đăm Săn Post_t10 phân tích nhân vật Đăm Săn Post_t12
Tiêu Đề : phân tích nhân vật Đăm Săn

Tác Giả : Admin

SuperStars - Kết Nối Cộng Đồng Lớp 9/9
--------------------------------------------------
I/Mở bài
- Kho tàng văn học dân gian Việt Nam có nhiều sử thi nổi tiếng
viết về cuộc đời , số phận chiến công của các tù trưởng anh hùng
như Đam San , Đăm Di , Xinh Nhã , …
- Trong số đó , tác phẩm được biết đến rộng rãi hơn cả là sử thi
Đam San của người Ê đê ở Tây Nguyên . - Trong bộ sử thi hào hùng này , đoạn trích Chiến thắng Mtao
Mxây ( SGK Ngữ văn 10 ) được đánh giá là phần văn bản đặc
sắc , kể lại chiến công đánh thắng tù trưởng Sắt cứu vợ của
người anh hùng Đam San .
- Đoạn trích đã xây dựng thành công hình tượng người anh hùng
Đam San có vẻ đẹp toàn diện từ ngoại hình , lời nói , hành động
đến nhân cách và lí tưởng sống .
II/Thân bài .
1/Giới thiệu chung .
- Sử thi là thể loại thuộc loại hình tự sự dân gian , có quy mô lớn , ngôn ngữ có vần nhịp , hình tượng hào hùng hoành tráng , kể về
những biến cố trọng đại của cộng đồng , lưu truyền bằng phương
thức hát –kể khan . Sử thi có hai loại là sử thi thần thoại và sử thi
anh hùng .
- Sử thi Đam San là sử thi anh hùng tiêu biểu nhất của các dân
tộc Tây Nguyên . Tác phẩm đã tái dựng lại đời sống đầy biến
động của cộng đồng người Ê đê cổ đại qua hàng loạt những
chiến công của người anh hùng Đam San : đánh thắng các tù
trưởng Sắt , Kên Kên , mở mang buôn làng , chặt cây Sơmuk ,
bắt ông Trời phải làm theo mình , chinh phục nữ thần mặt trời , …
- Đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây ( SGK Ngữ văn 10 ) nằm ở
giữa tác phẩm , kể về chiến công Đam San đánh thắng tù trưởng Sắt cứu vợ, bảo vệ thành công sự ấm no , hòa bình của buôn
làng .
- Trong Đoạn trích , Đam San đã tỏ rõ mình là người anh hùng
qua việc khiêu chiến , giao chiến trong bốn hiệp , chiến thắng
Mtao Mxây, thuyết phục tôi tớ Mtao Mxây theo mình và ăn mừng
chiến thắng .
2/ Vẻ đẹp bên ngoài .
- Trước hết , Đam san là người có vẻ đẹp ngoại hình hoàn mĩ
theo quan niệm của người Ê đê cổ đại . Vẻ đẹp của chàng được
miêu tả bằng những mĩ từ trang trọng , giọng điệu sùng kính, thái
dộ ngưỡng mộ , tự hào . - Đam San có giọng nói hào sảng , vang dộng khi ra lệnh cho tôi
tớ chuẩn bị lễ vật cúng thần , mời tất cả buôn làng , ra lệnh đánh
chiêng trong khắp buôn .
- Chàng có hình dáng phi thường , vạm vỡ , khẻo đẹp , đậm chất
tự nhiên Tây Nguyên . Tóc chàng dài thả xuống đầy cái nong hoa
; bắp chân to bằng cây xà ngang , bắp đùi to bằng ống bễ , sức
ngang sức voi đực , hơi thở ầm ầm tựa sấm , mắt long lanh như
chim ghếch ăn hoa tre .
- Trang phục của chàng oai nghiêm , thể hiện sức mạnh , uy
quyền và sự giàu có : ngực quán chéo một tấm mền chiến ,
khoác tấm áo chiến , có đủ gươm giáo . - Chàng nhiều của cải , sung túc , có chiêng đống , voi bầy , la
nhiều , bạn bè như nêm như xếp , các tù trưởng khác khiêng lễ
vật đến kết thân , cả thần linh cũng biết tiếng tăm của chàng .
=>Chàng là niềm tự hào của cả bộ tộc . Vẻ đẹp của chàng hoang
dã , gần tự nhiên . Sự giàu có , phồn vinh của chàng cũng là sự
hùng mạnh của buôn làng .
3/ Vẻ đẹp nhân cách và lí tưởng sống .
a/Trong cuộc giao chiến
- Tài năng , phẩm chất anh hùng của Đam San thể hiện rõ nhất
trong cuộc giao chiến với Mtao Mxây , trong tư thế đối lập hoàn toàn với kẻ thù .
- Mục đích chiến đấu : Đam San chiến dấu với Mtao M xây nhằm
mục đích chính đáng là cứu vợ bảo vệ hạnh phúc gia đinh , bảo
vệ danh dự cá nhân và cộng đồng , bảo vệ giữ gìn sự bình yên ,
phồn thịnh của buôn làng .
- Khiêu chiến :
+ Đam San chủ động tự tin khiêu chiến , đến tận chân cầu thang
nhà Mtao M xây thách đấu mặc dù kẻ thù có lợi thế đất nhà , giàu
có , được trang bị vũ khí tinh xảo , có bề ngoài uy nghi đáng sợ .
+ Đam San khôn ngoan , tỉnh táo dùng lời khích dụ , đe dọa buộc kẻ thù phải rời hang ổ . Chàng ban đầu thách đọ dao , rồi dọa đốt
sàn , gọi mỉa mai tù trưởng Sắt là “diêng” ( bạn- nhắc lại việc
trước đây tù trưởng Sắt giả vờ kết bạn với Đam San để dò la về
chàng ) , tỏ vẻ khinh bỉ không thèm đánh lén kẻ nhát gan Mtao M
xây .
+ Sự tự tin , đường hoàng của Đam San đối lập hoàn toàn với
thái độ sợ sệt , khoe khoang của tù trưởng Sắt giàu có .
- Giao chiến :
+ Đam San được miêu tả trong thế so sánh với Mtao M xây . Tác
giả dân gian thường miêu tả Mtao M xây trước để làm nền tôn
vinh tài năng , sức mạnh của Đam San . + Cuộc chiến diễn ra trong bốn hiệp . Hiệp 1 , Đam San Đam San
nhường kể thù múa khiên trước ; hiệp 2 : cả hai cùng múa khiên ,
Mtao M xây chém trượt Đam San ; hiệp 3 Đam San đớp được
miếng trầu của vợ , đam trúng Mtao M xây nhưng hắn không chết
; hiệp 4 : ông Trời mách nước Đam San giết được kẻ thù .
+ Trong cuộc giao chiến , bất cứ lúc nào Đam San cũng tỏ ra chủ
động , tự tin , bình tĩnh , dũng mãnh , chiến đấu kiên cường ,
hành động kiên quyết .
+ Chàng múa khiên rất khỏe , đẹp , nhanh : một lần xốc tới vượt
một đồi tranh , một lần xốc tới vượt một đồi lồ ô , vun vút qua
phía đông , phía tây ; múa khiên như gió bão gió lốc , khiến chòi lẫm đổ lăn lóc , cây cối chết rụi , khiến ba lần quả núi rạn nứt , ba
đồi tranh bật rễ bay tung .
+ Đam San trong trận chiến luôn nhận được sự giúp đỡ của con
người và thần thánh . Người vợ ném cho Đam San miếng trầu
khiến chàng tăng sức mạnh , ông trời mách kế dùng chày mòn
ném vào vành tai đối phương giúp chàng tiêu diệt kẻ thù .
+ Đam San kiên quyết , dứt khoát tiêu diệt đến cùng kẻ thù ,
không tha thứ cho kẻ cướp vợ , phá buôn làng cho dù hắn hèn
nhát kêu xin .
+ Trái hẳn với Đam San , Mtao Mxây rất kém cói , hèn nhát . Lúc
đầu hắn huyênh hoang tự nhận mình là học trò của thần Rồng ,là tướng quen đi xéo nát đất thiên hạ nhưng khi giao chiến thì hắn
múa khiên lạch xạch như quả mướp khô , được nhường đánh
trước thì đâm trượt Đam San , khi yếu thế thì chạy trốn quanh
chuồng lợn , chuồng trâu , khi bị thua thì cầu xin giữ lại tính mạng
.
=>Trong đoạn giao chiến , Đam San hiện lên là người anh hùng
tài giỏi , quả cảm , giàu tinh thần thượng võ , Đam San chính là
kết tinh sức mạnh ,vể đẹp , y chí , khát vọng của cả cộng đồng
.Ngôn ngữ tả hành động chiến đấu của Đam San giàu nhịp điệu ,
hình ảnh , chất thơ , sử dụng nhiều phép so sánh cường điệu ,
liệt kê trùng điệp dày đặc .
b/ Với tôi tớ của Mtao M xây . - Sau khi chiến thắng , Đam San không tiến hành giết chóc đẫm
máu mà thuyết phục , kêu goi tôi tớ của Mtao m xây theo chàng .
Thái độ kêu gọi của chàng rất nhiệt thành , tận tình , vồn vã ,
thuyết phục ba lần , chàng trực tiếp đến gõ cửa từng nhà để kêu
gọi .
- Lời kêu gọi thể hiện l tưởng anh hùng của Đam San : thống nhất
các buôn làng , khát vọng hòa bình , phồn vinh , giàu mạnh ,
thống nhất lợi ích cá nhân chàng và lợi ích của cả buôn làng .
- Đáp lại lời kêu gọi của Đam San , tôi tớ của Mtao M xây nô nức
đem theo của cải về với chàng . Điều đó thể hiện uy tín của Đam
San với cộng đồng , khát vọng hòa bình , giàu mạnh của chàng phù hợp với nguyện vọng chung của dân làng cũng như người Ê
đê cổ đại .
III/ Kết bài .
- Đoạn trích ca ngợi người anh hùng Đam San có sức mạnh phi
thường , trọng danh dự , sống có lí tưởng , chiến đấu quả cảm
anh dũng , bảo vệ hạnh phúc gia đình gắn với bảo vệ sự bình yên
, phồn thịnh của bộ tộc .
- Đoạn trích có ngôn ngữ trang trọng , giàu hình ảnh , chất thơ ,
nhạc điệu , lời kể hấp dẫn qua chiến công của Đam San đã làm
sống lại quá khứ hào hùng của người Ê đê .
phân tích nhân vật Đăm Săn Post_f12 phân tích nhân vật Đăm Săn Post_f10


Bạn thích bài viết "phân tích nhân vật Đăm Săn" của Admin không?
Nếu bạn thích thì bấm . Còn không thích thì bấm


I Love 9/9•
[Lớp 9/9] - Sponsored content
Tước hiệu



phân tích nhân vật Đăm Săn Vide

Bài gửiTiêu đề: Re: phân tích nhân vật Đăm Săn

phân tích nhân vật Đăm Săn Post_t10 phân tích nhân vật Đăm Săn Post_t12
Tiêu Đề : phân tích nhân vật Đăm Săn

Tác Giả : Sponsored content

SuperStars - Kết Nối Cộng Đồng Lớp 9/9
--------------------------------------------------
phân tích nhân vật Đăm Săn Post_f12 phân tích nhân vật Đăm Săn Post_f10


Bạn thích bài viết "phân tích nhân vật Đăm Săn" của Sponsored content không?
Nếu bạn thích thì bấm . Còn không thích thì bấm


I Love 9/9•

phân tích nhân vật Đăm Săn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
♀♂♥ღஐ:._ ( FAMILY 9/9 ) _.:ღஐ♥♀♂ :: ღ๑۩۞۩๑ღ†-_Diễn Đàn lớp 9/9_-†ღ๑۩۞۩๑ღ :: Góc Học Tập-